Distant Haze & Phare Ponleu Selpak

“Distant Haze”

โดย คณะละคร Phare Ponleu Selpak

ผู้กำกับการแสดง Khuon  Det

ผู้กำกับแนวทางการแสดง Dudz Teraña

เรื่องและบท Khuon Det

ผู้กำกับเวที Khuon  Chanreaksmey

นักแสดง Pin  Phounam, Heng  Samnang ,Nem  Sothea, Chea  Sophea, Ngai Sok Heng, Chhuon  Chandann, Khuon  Kimlorn

เรื่องย่อ:

สงครามได้สร้างบาดแผลให้กับเด็กๆ ทุกคน  แม้แต่เสียงฟ้าผ่ายังทำให้ โสขา นึกถึงเสียงปืนใหญ่และระเบิด การรับรู้ในชีวิตของเธอได้แตกสลายไม่เหลือชิ้นดี ในยามตื่น โสขา รู้สึกว่าเธอมีความสุข เธอได้รับความอบอุ่นจากทั้งพ่อแม่บุญธรรมและเพื่อนๆ ของเธอ ตราบที่ยังมีแสงอาทิตย์ โสขาก็ยังสามารถใช้ชีวิตเที่ยวเล่นเพลิดเพลินได้อย่างปกติสุข

หากแต่ในยามหลับ เงาแห่งความกลัวยังคงตามหลอกหลอนเธอ เธอยังคงวิ่งหนีและหลบซ่อนจากเงาทมิฬ ในท้ายที่สุดเธอก็ได้ค้นพบความต้องการที่จะเอาชนะความกลัวที่เฝ้าคุกคามชีวิตเธอ ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ และพ่อแม่บุญธรรม เธอรู้สึกตัวว่าเธอไม่ได้อยู่คนเดียว และยังคงมีความหวังที่จะเยียวยาบาดแผลในใจของเธอได้

Phare Ponleu Selpak บอกเล่าเรื่องราวสะท้อนประสบการณ์ชีวิตของเด็กในยุคที่ประเทศกัมพูชาตกอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพเขมรแดง ผ่านเทคนิคกายกรรม การเต้นรำ และการแสดงละครร่วมสมัย มอบความบันเทิงแก่ผู้ชมผ่านความคิดริเริ่มสร้างและทักษะการแสดงที่มีเอกลักษณ์ ผลงานในครั้งนี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดเริ่มต้นจากการอบรมเชิงปฏิบัติการในโครงการพัฒนาศิลปินลุ่มแม่น้ำโขงครั้งที่ 5 ซึ่ง Phare Ponleu Selpak เป็นหนึ่งในตัวแทนจากประเทศกัมพูชา จากแปดกลุ่มละคร ใน 5 ประเทศ (ไทย, ลาว, พม่า, กัมพูชา, และ เวียดนาม) เข้าร่วมการอบรม Mekong Performing Arts Laboratory 2010 ครั้งที่ 5 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

(ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.petatheater.com/mekong.html)

————————————————————————————————————————

Phare Ponleu Selpak ได้สร้างผลงานการแสดงมากมายในประเทศกัมพูชา อีกทั้งยังมีโอกาสเดินทางไปเปิดการแสดงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม อิตาลี เสปน สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี อัลจีเรีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย เป็นต้น การแสดงชุด Distant Haze เป็นผลงานที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากโครงการ ศิลปินลุ่มน้ำโขง (Mekong Performing Arts Laboratory) ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันการละครเพื่อการศึกษาแห่งฟิลิปปินส์ (Philippines Educational Theatre Association หรือ PETA) โดยได้เปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ ในงานสัมมนาเยาวชนลุ่มน้ำโขงครั้งที่ 5 (The 5th Mekong Youth Forum) ณ โรงละครภัทรวดีเธียเตอร์ กรุงเทพมหานครฯ ในเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา

Phare Ponleu Selpak

ชื่อ Phare Ponleu Selpak เป็นภาษาเขมร มีความหมายว่า “Brightness of Art” หรือ ศิลปะที่สว่างสดใส ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1986 ด้วยความมุ่งหมายเพื่อใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการส่งผ่านข้อความต่างๆ จากค่ายอพยพ 2 ค่ายในบริเวณตะเข็บชายแดน ไทย-กัมพูชา ในช่วงการปกครองของกองทัพแห่งชาติกัมพูชาประชาธิปไตย (เขมรแดง) โดยได้นำกิจกรรมศิลปะวาดภาพมาใช้เพื่อบำบัดผู้อพยพในช่วงวัยเด็กและเยาวชนให้ก้าวข้ามบาดแผลทางจิตใจที่ได้รับจากสงคราม

เมื่อผู้อพยพเป็นอิสระที่จะกลับคืนสู่บ้านเกิดในปี ค.ศ.1992 กลุ่มเด็กและเยาวชนจากค่ายทั้งสองนี้ได้ร่วมกันสานต่ออุดมการณ์ตั้งต้น และได้ก่อตั้งกลุ่ม Phare Ponleu Selpak ขึ้นอย่างเป็นทางการ

(ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.phareps.org)


การเดินทางมาเชียงใหม่ของกลุ่มศิลปินชาวกัมพูชาในครั้งนี้ ตั้งอยู่บนความประสงค์ที่จะแบ่งปันแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยใช้ศิลปะอันสดใสของพวกเขาเป็นช่องทางในการสื่อสาร และทางผู้จัดเองก็ได้เริ่มต้นดำเนินงานด้วยอยากให้งานนี้เกิดผลประโยชน์สูงสุดสู่ชุมชน นอกเหนือจากการแสดงรอบประชาชนที่เราขอเรียกว่ารอบผู้สนับสนุนทั่วไปนั้น เรายังมีโอกาสได้เดินทางไปทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ในเชียงใหม่ดังต่อไปนี้

อังคารที่ 25 – เสวนา Phare Ponleu Selpak กับการทำงานศิลปะเพื่อสังคม                  

พุธที่ 26 และพฤหัสบดีที่ 27 – เปิดการแสดง และอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 7 เชียงใหม่

เสาร์ที่ 29 – เปิดการแสดงรอบพิเศษให้กับเด็กและเยาวชนจากมูลนิธิ องค์กร และกลุ่มเยาวชนต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่โดยไม่เสียค่าเข้าชม

โดยการนี้ CNX Art Connex ใคร่ขอความร่วมมือจากท่านในการช่วยส่งต่อข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมในครั้งนี้ไปยังเพื่อนฝูงและผู้ใกล้ชิดที่สนใจในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตลอดจนขอเชิญชวนท่าน ร่วมชมการแสดงในวันและเวลาดังกล่าว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนกิจกรรมและร่วมกำหนดทิศทางการสร้างสรรค์กิจกรรมศิลปะดีๆ เพื่อเมืองเชียงใหม่

เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งหากท่านมีความประสงค์จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมโดยการสนับสนุนเราในด้านต่างๆ อาทิ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน อาหาร เครื่องดื่ม หรือกรณีอื่นใดที่ท่านเห็นควรกรุณาอนุเคราะห์ สามารถติดต่อทีมงาน ได้ที่

หมายเลขโทรศัพท์ 081 111 2838

หรืออีเมล์ cnxartconnex@gmail.com

จะเป็นพระคุณอย่างสูง ทางทีมงานขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้

“Distant Haze”

A spectacle of circus and a contemporary dance theatre.

Artistic Director Khuon  Det

Repertory Theater Guidance Director Dudz Teraña

Stage Manager Khuon Det

Story & Script by Khuon  Chanreaksmey

Performers: Pin  Phounam, Heng  Samnang ,Nem  Sothea, Chea  Sophea, Ngai Sok Heng, Chhuon  Chandann, Khuon  Kimlor


Synopsis:
War wounds and scars every child. Even the sound of thunder reminds her of mortar fires and bombs. Her sense of life is shattered and splintered. So Sokha finds comfort when she is awake and stay beside her foster parents and friend, with warmth and encouragement, she is free to play and wander joyfully in the light. But when she is asleep, the shadow of fear haunts her. She intent to runs away and hides but realizes that she needs to conquer the fear that threatens her whole being. With the help of a friend and foster parents, she starts to feel she is not alone and there is a way to healing her wounds. Phare Ponleu Selpak uses the spectacle of circus and dance not only to entertain its audience but to show the innovative re-telling of stories from their Khmer Rouge experience.

‘Distant Haze’ is part of Mekong Creative Communities; Arts for Advocacy Fellowship 2010

by : Philippine Educational Theater Association (PETA) Main support from Save the Children through the European Union,  Additional contributions from Terre des Hommes. And it was performed at Patravadi theatre Bangkok last October 2010.

(More info: http://www.petatheater.com/mekong.html)

—————————————————————————————————————

Phare Ponleu Selpak

The name of Phare Ponleu Selpak is the Khmer translation of the phrase ‘brightness of art’. The idea of creative association which would use arts for expression began in 1986 at the Site 2 Refugee Camp of the Thai Border during the Khmer Rouge regime where young refugees where given drawing workshop to help them overcome the trauma of war. In 1992, after the refugees returned to their homeland, a group of these site 2 Children pursued this idea. They founded Phare Ponleu Selpak. (More info: http://www.phareps.org)

You are welcome to support our art activities in terms of advertising, financial, food or accommodation for artists, etc. Your supports would ultimately benefit Chiang Mai community, artists, and people as a whole.

Contact us: 081 111 2838

Email: cnxartconnex@gmail.com


One response to “Distant Haze & Phare Ponleu Selpak

Leave a comment